CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 6

ĐƠN VỊ ANH HÙNG LAO ĐỘNG

Tin tức

Thứ trưởng Lê Quang Hùng kiểm tra tiến độ công trình thủy điện Huội Quảng

Cập nhật : 27/11/2015

Xây dựng) - Ngày 24/11, tại Sơn La, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) đã kiểm tra các hạng mục công trình thủy điện Huội Quảng phục vụ tích nước hồ chứa. Buổi làm việc diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng.

Nỗ lực kịp tiến độ

Công trình thủy điện Huội Quảng có khu vực đầu mối thuộc xã Khoen On, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu; khu nhà máy thuộc xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Báo cáo trước Hội đồng, đại diện chủ đầu tư, ông Vũ Ngọc Phan - Phó Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thủy điện 1 cho biết: Mặc dù công tác thi công bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét vào tháng 6/2015, nhưng đến thời điểm này, các hạng mục công trình phục vụ tích nước hồ chứa thủy điện Huội Quảng đã hoàn thành, đảm bảo yêu cầu và đủ điều kiện tích nước hồ chứa.

Theo đó, công tác thi công tại đập dâng, đập tràn đạt 99,9% thiết kế. Các công việc chưa hoàn thành chủ yếu là phần hoàn thiện như thi công bê tông mặt đập, lan can, đèn chiếu sáng, hoàn thiện cầu thang, gia cố vĩnh cửu hạ lưu bờ trái. Tuy nhiên, các phần việc này không ảnh hưởng đến công tác tích nước hồ chứa.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị thi công sau khi nút hầm dẫn dòng công trình thủy điện Huội Quảng đã được Tổng thầu lê kế hoạch, nhằm đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục sau khi tích nước hồ chứa.

Các công tác chuyên ngành phục vụ tích nước như: khai quật, di dời và xử lý các di tích khảo cổ vùng lòng hồ thủy điện Huội Quảng, cắm mốc đường viền hồ chứa, công tác di dân, giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ, thu dọn lòng hồ, quy trình vận hành hồ chứa… đã cơ bản hoàn thành.

Công tác quản lý chất lượng thi công các hạng mục công trình nghiệm thu đưa vào sử dụng phục vụ tích nước hồ chứa (công tác thẩm tra, công tác giám sát chất lượng xây dựng công trình) được thực hiện theo đúng quy định.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Chương - Phó CT UBND tỉnh Lai Châu đồng ý với đề nghị của chủ đầu tư về công tác nghiệm thu tích nước. Tuy nhiên, đối với 32 hộ dân không nằm trong diện di dân nhưng thuộc vùng đập rất cần được hỗ trợ về giao thông (cầu treo) để lưu thông thuận tiện.

Cơ bản đủ điều kiện tích nước

Tổ chuyên gia Hội đồng nhận định, công tác thi công GPMB tại thủy điện Huội Quảng đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện đóng cống tích nước hồ. Chất lượng thi công công trình đảm bảo theo yêu cầu thiết kế phê duyệt. Tính toán của tư vấn cho thấy đập đảm bảo làm việc an toàn sau khi hồ tích nước.

Tuy nhiên, Tổ chuyên gia Hội đồng cũng lưu ý một số tồn tại cần phải khắc phục như hoàn thành như thi công phun lấp đầy các vị trí bê tông nút hầm HP1, HP2; hoàn thành các hạng mục nhà điều khiển đập, nhà van thượng, hạ lưu đường ống xả môi trường. Thực hiện quan trắc và theo dõi quá trình tích nước… Ngoài ra, cần có tiến độ thật cụ thể để hoàn thành các công việc sau khi đóng cống tích nước hồ, trong đó có 2 việc rất khẩn trương tại khu đầu mối là đào hố xói sau đập tràn và đổ bê tông nút hầm dẫn dòng phải hoàn thành trước khi tích nước tràn xuống hạ lưu đập.

Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tổng thầu thi công, Tổ chuyên gia và kết quả kiểm tra hiện trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhận định đây là một trong những công trình thủy điện lớn cuối cùng đang được thi công, hoàn thành trên cả nước. Hội đồng đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của BQLDA Nhà máy thủy điện Huội Quảng cùng các bên liên quan trong việc kiểm soát hiệu quả chất lượng thi công xây dựng các hạng mục công trình.

Hội đồng cho biết, công tác chất lượng, phục vụ tích nước và ngập nước tại công trình cơ bản đủ điều kiện. Địa chất công trình khá phức tạp nhưng qua đánh giá, chuyên gia xem xét cơ bản không có bất thường; phần xây dựng cơ bản đảm bảo, tuy nhiên, Hội đồng lưu ý, trong quy trình nạp nước cần xem xét ngắt thành từng giai đoạn để kiểm tra.

Bên cạnh đó, còn một số hạng mục thiết bị cần hoàn thành trước khi ngập nước hồ và phải đặc biệt chú ý công tác thi công nút cống dẫn dòng. Hội đồng lưu ý, EVN hoàn thành một số tồn tại liên quan đến thủ tục hồ sơ pháp lý. Đảm bảo điều kiện đi lại cho 32 hộ dân phát sinh trong vùng đập cũng như hoàn thiện hạ tầng giao thông đảm bảo lưu thông bình thường cho địa phương.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Thủy điện Huội Quảng do Tập đoàn EVN làm chủ đầu tư với công suất thiết kế 520MW. Đây là nhà máy thuỷ điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế với 2 hầm dẫn nước ngầm trong lòng núi, mỗi đường hầm dài 4,2km, đường kính 7,5m, máy phát điện được đặt ngầm. Và cũng là một trong những công trình lớn thuộc quy hoạch bậc thang thuỷ điện trên hệ thống sông Đà, sau các thuỷ điện Sơn La (2.400MW), thuỷ điện Hoà Bình (1.900MW) và thuỷ điện Lai Châu (1.200MW). Thủy điện có đập bê tông trọng lực với chiều cao 104m; diện tích lưu vực là 2.824km2.

Ngoài việc cung cấp cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện hàng năm trên 1,9 tỷ kWh, dự án còn gắn với mục tiêu điều tiết lưu lượng nước cho vùng hạ lưu sông Hồng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc, đặc biệt là hai tỉnh Lai Châu và Sơn La.

Nguồn bài viết từ: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/thoi-su/thu-truong-le-quang-hung-kiem-tra-tien-do-cong-trinh-thuy-dien-huoi-quang.html